บริการบัญชี KU-Google

บริการชื่อบัญชีผู้ใช้ และอีเมล KU-Google ในรูปแบบ @ku.th สำหรับเข้าใช้บริการของ Google for Education ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กับ Google เพื่อเปิดโลกการเรียนรู้ผ่านเครื่องมือการเรียนการสอนสมัยใหม่ ภายใต้การให้บริการด้วยพื้นที่แบบไม่จำกัด (Unlimited) และสามารถใช้บริการได้ตลอดชีพ หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการให้บริการ**
**ดังนั้น นิสิตที่จบการศึกษาแล้วจึงควรมีอีเมลสำรองอื่น หรือแหล่งจัดเก็บข้อมูลสำรองอื่นในการใช้งานด้วย / สำหรับบุคลากร บัญชีจะหมดอายุทันทีเมื่อสิ้นสุดสถานภาพการเป็นบุคลากรของมหาวิทยาลัย ยกเว้น บุคลากรที่เกษียณอายุราชการ
การขอมีบัญชี KU-Google
- นิสิต อาจารย์ และบุคลากร ขอมีบัญชีได้ที่ https://accounts.ku.ac.th
- หากผู้ใช้งานยังไม่เคยยืนยันตัวบุคคลผ่านระบบ ให้ดำเนินการยืนยันตัวบุคคลผ่านระบบก่อน** ในเมนู “การยืนยันข้อมูลส่วนบุคคล” เพื่อกรอกข้อมูลนามสกุลภาษาอังกฤษ, รหัสประจำตัวประชาชน/รหัสหนังสือเดินทาง, รหัสนิสิต (สำหรับนิสิต) และเลือก Person Typeแล้วจะได้รับบัญชี @ku.th
- หากผู้ใช้งานเคยยืนยันตัวบุคคลแล้ว สามารถเข้าสู่ระบบ https://accounts.ku.ac.th ด้วยบัญชีผู้ใช้เครือข่ายนนทรี เพื่อตรวจสอบข้อมูลบัญชีของตนเอง ในเมนู “ข้อมูลบัญชีผู้ใช้และอีเมลสำรอง” ดังภาพด้านล่าง

- ศิษย์เก่า ขอมีบัญชีโดยเข้าไป Activate ที่ https://accounts.ku.ac.th เลือก ยืนยันข้อมูลส่วนบุคคล โดย เตรียมข้อมูลดังนี้
- รหัสบัตรประชาชน
- นามสกุลภาษาอังกฤษ สะกดให้ตรงกับในฐานข้อมูลที่เคยกรอกไว้ ถ้าไม่ตรงจะไม่พบข้อมูล
- รหัสนิสิตไม่ต้องใส่ b หรือ g นำหน้า
- เลือก Type เป็น Alumni และให้เข้าไป Activate เพื่อการใช้งาน โดยกำหนดรหัสผ่านตามข้อกำหนด ตั้งคำถาม / คำตอบ และอีเมลสำหรับกู้คืนรหัสผ่าน (Recovery email)
- เข้าใช้งาน KU E-mailForLife ได้ที่ http://mail.ku.th
**หมายเหตุ หาก Activate ไม่สำเร็จ ให้กรอกแบบฟอร์มออนไลน์ได้ ที่นี่ โดยผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบการตอบกลับ ได้จากอีเมลของผู้ใช้งานที่ระบุไว้ในแบบฟอร์ม ภายในระยะเวลา 3 วันทำการ หรือสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์ม ที่นี่ (แบบฟอร์มที่ 012) และยื่นที่จุดบริการ HELPDESK ชั้น 2 อาคารสำนักบริการคอมพิวเตอร์
- หน่วยงาน ขอมีบัญชีผู้ใช้โดยสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์ม ที่นี่ (แบบฟอร์มที่ 013) และยื่นที่จุดบริการ HELPDESK ชั้น 2 อาคารสำนักบริการคอมพิวเตอร์
**กรณีไม่สามารถยืนยันตัวบุคคลผ่านระบบได้ ให้แก้ไขเบื้องต้นโดยใช้งานเบราวเซอร์แบบไม่ระบุตัวตน / New Incognito Window ดังภาพด้านล่าง (เนื่องจากบางเบราวเซอร์มีการจดจำค่า cache ทำให้ไม่สามารถยืนยันตนได้) แล้วจึงเข้าเว็บ https://accounts.ku.ac.th เพื่อยืนยันตนอีกครั้ง
**หากทำตามคำแนะนำแล้ว ยังไม่สามารถยืนยันตนได้ ให้ดำเนินการติดต่อ HELPDESK สำนักบริการคอมพิวเตอร์ ชั้น 2 เวลาทำการ วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-20.30 น. และวันเสาร์ เวลา 8.30-16.30 น. (ปิดพักเที่ยง – ปิดทำการวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

บริการเสริมภายใต้บริการ KU-Google
- Google Mail: พื้นที่รับส่งอีเมล | **นิสิตรหัส 58 เป็นต้นไป จะใช้อีเมล ku-google ในรูปแบบ @ku.th ทดแทน @ku.ac.th)
- Google Drive: พื้นที่จัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ (Unlimited) | คู่มือการดาวน์โหลดไฟล์จาก Google Drive คลิก
- Google Search: บริการค้นหาข้อมูล
- Google Plus: เครือข่ายสังคมออนไลน์
- Google Classroom: บริการห้องเรียนออนไลน์ (**เฉพาะอาจารย์เท่านั้นที่สามารถสร้างห้องเรียนได้)
- Google Group: กลุ่มชุมชนออนไลน์
- Google Map: บริการค้นหาแผนที่
- Google Translate: บริการแปลภาษา
- Google Calendar: บริการปฏิทินนัดหมายออนไลน์
- Google Form: บริการสร้างแบบฟอร์มออนไลน์
- Google Document: บริการสร้างเอกสารออนไลน์ อาทิ Word, Excel และ Powerpoint
- Google Site: บริการสร้างเว็บไซต์ออนไลน์
- Google Hangouts: บริการประชุมและถ่ายทอดสดออนไลน์
การเข้าใช้งานบริการ KU-Google
บริการภายใต้บัญชี @ku.th สามารถเข้าใช้งาน ได้ที่ http://mail.ku.th หรือ http://gmail.com ด้วยบัญชีผู้ใช้ KU-Google ในรูปแบบ @ku.th และรหัสผ่านตัวเดียวกัน กับบัญชีผู้ใช้เครือข่ายนนทรี และบัญชี KU-Microsoft Office 365
FAQ Account
เรื่องน่ารู้สำหรับ Account Nontri , Google , Office365
ช่องทางการแจ้งปัญหาบัญชีผู้ใช้ KU-Google
กรณีผู้ใช้งานพบปัญหาจากบริการ KU-Google สามารถแจ้งปัญหาได้ 2 ช่องทาง ดังนี้
- แจ้งผ่านระบบ http://itsupport.ku.ac.th โดยใช้บัญชีผู้ใช้เครือข่ายนนทรี (nontri account) ในการเปิด incident เลือกหมวดหมู่ Account & Email -> Account & Email -> google -> เลือกชนิดของปัญหาพร้อมระบุรายละเอียด
- แจ้งผ่าน e-mail : itsupport@ku.ac.th
ข้อควรรู้
- บัญชี @ku.th ที่ได้รับนี้เป็นบัญชีใหม่เฉพาะ แยกออกจากบัญชีหลักเดิม @ku.ac.th
- บัญชี @ku.th ให้บริการกับนิสิตรหัส 58 เป็นต้นไป (เนื่องจากนิสิตรหัส 58 เป็นต้นไป ไม่มีบัญชี @ku.ac.th)
- บัญชี @ku.th จัดเป็นบัญชีเสริม ซึ่งมอบเป็นสิทธิ์พิเศษให้ผู้ใช้ของมหาวิทยาลัยสามารถเข้าถึงแอพลิเคชัน Google for Education เช่น Mail, Drive, Site, Classroom, Calendar, Hangout, Search, Maps, Translate โดยได้รับพื้นที่เก็บข้อมูลใน Google Drive แบบไม่จำกัด สามารถใช้บัญชี @ku.th ได้ตลอดชีพ หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการให้บริการ (ศึกษาข้อกำหนดการใช้งานได้ ที่นี่)
- หากผู้ใช้มีบัญชี Gmail อยู่ก่อนแล้ว ผู้ใช้ยังคงใช้บัญชีนั้นได้ตามปกติ โดยไม่เกี่ยวข้องกันกับบัญชี @ku.th
- บริหารจัดการบัญชี อาทิ เปลี่ยนรหัสผ่าน ตั้งค่าอีเมลสำรอง คำถามคำตอบในการกู้คืนรหัสผ่าน ได้ที่ https://accounts.ku.ac.th
- มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ถือว่าบัญชีทางการยังคงอยู่ภายใต้โดเมน @ku.ac.th เพื่อเข้าถึงระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัย และขอให้บุคลากรใช้อีเมล @ku.ac.th ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2550 เรื่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการสื่อสารในภาครัฐ
- ปัจจุบันมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการจัดหาระบบบริหารจัดการผู้ใช้ (Identity Management – IDM) เพื่อให้รหัสผ่านของบัญชีผู้ใช้เครือข่ายนนทรี บัญชีผู้ใช้ของ KU-Google และบัญชีผู้ใช้ KU-Microsoft Office 365 เป็นรหัสผ่านชุดเดียวกันแล้ว
สอบถามเพิ่มเติม: Helpdesk ชั้น 2 อาคารสำนักบริการคอมพิวเตอร์ โทร. 0-2562-0951-6 ต่อ 622541-3 อีเมล. help@ku.ac.th, webmaster-cpc@ku.ac.th